บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด – 19 (ศบค.) กำหนด เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปางให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที

มาตรการการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง
เพื่อให้มาตรการการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง สอดคล้องกับการปรับระดับการกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เพื่อการบังคับใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการจำแนกตามเขตพื้นที่สถานการณ์ เห็นควรเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนดำเนินการตามมาตรการที่จังหวัดลำปางกำหนด ดังนี้
.
บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด – 19 (ศบค.) กำหนด เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปางให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พื้นที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทาง เพื่อพิจารณากลั่นกรองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโรค พร้อมทั้งลงทะเบียนการเข้าพื้นที่ โดยสแกน QR CODE “ลำปางชนะ” และบุคคลดังกล่าวจะต้องกักกันตัวเองที่บ้าน/ที่พักอาศัย (Home Quarantine) หรือปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน และหากพบว่ามีอาการไม่ปกติให้ติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ทันที รวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขที่ประกาศอย่างเคร่งครัด เว้นแต่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครบ 2 เข็ม หรือมีหลักฐานการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยวิธี PCR และปรากฏผลเป็นลบจากโรงพยาบาลของรัฐและผลไม่เกิน 3 วัน หรือได้รายงานตัวการเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปางต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และได้พบบุคลากรทางการแพทย์ประเมินแล้วว่าไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อย่างไรก็ตามก็ต้องประเมินตนเอง (Self Monitoring) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที
.
บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (17 จังหวัด) และพื้นที่ควบคุม (56 จังหวัด) เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปางให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พื้นที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทาง เพื่อพิจารณากลั่นกรองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโรค พร้อมทั้งลงทะเบียนการเข้าพื้นที่ โดยสแกน QR CODE “ลำปางชนะ” และบุคคลดังกล่าวจะต้องเฝ้าระวังอาการตนเอง (Self Monitoring) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที อนึ่ง เนื่องจากบางพื้นที่อาจมีมาตรการเข้มข้น ดังนั้นก่อนการเดินทางขอให้ตรวจสอบมาตรการชุมชนในพื้นที่อีกทางหนึ่งด้วย
ให้นายอำเภอและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พื้นที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ช่วยกันสอดส่องดูแล ติดตาม และเฝ้าระวัง กรณีประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่อย่างใกล้ชิดด้วย

Related posts